
Ralph Lauren: Người tặng không cần được nhận diện
Bên cạnh những chiếc áo polo, blazer kẻ tartan và phong cách thiết kế mang đậm dấu ấn cá nhân, Ralph Lauren – nhà thiết kế huyền thoại người Mỹ – chưa bao giờ cần đến những phát biểu ồn ào hay ánh đèn sân khấu rực rỡ để khẳng định tên tuổi. Ông để lại dấu ấn sâu đậm không chỉ qua các bộ sưu tập kinh điển, mà còn bằng tấm lòng âm thầm cống hiến cho cộng đồng.
Ở tuổi 85, ông vẫn xuất hiện đầy phong độ giữa lòng Manhattan trong buổi ra mắt bộ sưu tập Mùa Thu 2025, khoác chiếc áo len dài màu đen in hình đầu bò Longhorn – biểu tượng của sức mạnh và tinh thần nước Mỹ mà ông luôn trân quý. Phía sau ánh hào quang thời trang là những đóng góp âm thầm và bền bỉ cho y tế, giáo dục, công tác cứu trợ, chăm sóc bệnh nhân ung thư và bảo tồn văn hóa. Trong suốt ba thập kỷ qua, Ralph Lauren đã quyên góp hơn 250 triệu đô la Mỹ cho các hoạt động nhân đạo này. Đó cũng là một truyền thống đầy nhân văn của nhiều tỷ phú và triệu phú Mỹ: “Hiến tặng khi ta còn sống.”
Ông từng nói: “Tôi không chỉ thiết kế quần áo, tôi thiết kế những giấc mơ.” Và giấc mơ ấy không chỉ dành riêng cho các sàn diễn thời trang, mà còn lan tỏa ra thế giới thực – nơi những giá trị bền vững được nuôi dưỡng bằng lòng trắc ẩn, sự kiên định và niềm tin vào con người.
Có vẻ như triết lý cho đi của ông ấy rất cá nhân. Ông từng nói: “Thanh lịch không chỉ là những gì bạn mặc, mà đó là cách bạn sống và những gì bạn cho đi.” (Elegance is not just what you wear. It’s how you live — and what you give.)
Giúp người bịnh ung thư
Lauren, năm nay 86 tuổi, là một người đàn ông kín đáo khi được hỏi về những hoạt động thiện nguyện của mình. Dường như ông muốn để công việc của mình cùng những người được hưởng lợi nói thay.
Cam kết của Lauren đối với sức khỏe bắt đầu với một sứ mệnh cá nhân. Năm 2000, ông đã giúp khởi động Trung tâm Chăm sóc Ung thư Ralph Lauren ở khu phố nghèo Harlem của New York (Ralph Lauren Center for Cancer Prevention and Care). Đó là một sự hợp tác với Memorial Sloan Kettering và Bệnh viện North General. Mục tiêu của trung tâm: cung cấp điều trị ung thư đẳng cấp thế giới cho một cộng đồng đã bị gạt ra ngoài lề trong hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Mỹ. Kể từ khi mở cửa, trung tâm này đã phục vụ hàng nghìn bệnh nhân với sự cảm thông và không gây cho người bịnh cảm giác tự ti.
Trên thực tế, những nỗ lực của Lauren bắt đầu từ lâu rồi. Vào thập niên 1980, khi người bạn thân Nina Hyde, cựu biên tập viên thời trang của Washington Post, bị chẩn đoán mắc ung thư vú, Ralph Lauren quyết định phải làm điều gì đó. Hyde qua đời năm 1990, nhưng di sản và quyết tâm của Lauren vẫn tiếp tục.
Quỹ Ngựa nhỏ Hồng (The Pink Pony Fund), được thành lập vào năm 2000, vẫn là sáng kiến từ thiện đặc trưng của Tập đoàn Ralph Lauren, tập trung vào phát hiện sớm, điều trị và hỗ trợ bệnh nhân ung thư. Nó được duy trì một phần thông qua việc bán hàng, các chiến dịch có người nổi tiếng tham gia và các chiến dịch nâng cao nhận thức toàn cầu.
Đối phó với khủng hoảng COVID-19
Khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020, Lauren đã phản ứng nhanh chóng. Ông đã giúp 10 triệu đô la Mỹ cho các nhóm cứu trợ. Đây được cho là một trong những khoản đóng góp lớn nhất từ ngành công nghiệp thời trang. Quỹ đã được chuyển đến Quỹ Đối phó Đoàn kết COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization’s COVID-19 Solidarity Response Fund), các trung tâm điều trị ung thư, và một quỹ khẩn cấp để hỗ trợ nhân viên và đối tác của Ralph Lauren trên toàn thế giới.
Năm 1998, Lauren đã tặng 10 triệu đô la Mỹ cho Viện Smithsonian để phục hồi lá cờ Star-Spangled Banner, lá cờ đã truyền cảm hứng cho quốc ca Mỹ. Ông cũng đóng góp 3 triệu đô la Mỹ cho một chiến dịch nâng cao nhận thức quốc gia. Món quà vẫn nằm trong số những đóng góp tư nhân lớn nhất dành cho việc bảo tồn văn hóa Mỹ.
Năm 2014, Lauren đã quyên góp 10 triệu đô la cho Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MoMA) để hỗ trợ bộ phận thiết kế, các triển lãm và chương trình giáo dục của tổ chức này. Món quà đã củng cố vị trí của ông không chỉ là một nhà thời trang mà còn là một nhà bảo trợ của sự sáng tạo hiện đại.
Lauren còn mở rộng việc hỗ trợ cho giáo dục thời trang, tài trợ học bổng tại Trường Thiết kế Parsons (Mỹ) và ủng hộ các chương trình cố vấn cho các nhà thiết kế trẻ đang muốn gia nhập ngành công nghiệp thời trang đang mỗi ngày càng cạnh tranh.
Tại Đại học Harvard, quỹ của Lauren đã hỗ trợ các sáng kiến về sức khỏe cộng đồng và nghiên cứu ung thư, củng cố niềm tin lâu dài của ông vào việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe bình đẳng bất kể thu nhập hay xuất thân.
Lòng hảo tâm của Lauren không dừng lại ở đó. Thông qua Quỹ Từ thiện Ralph Lauren, ông đã hỗ trợ các chương trình tái hòa nhập xa hội cho cựu chiến binh Mỹ, các trung tâm chăm sóc sức khỏe gia đình, và các sáng kiến nhà ở cộng đồng.
Nhiều chương trình trong số đó đã được thực hiện một cách âm thầm, không phô trương, không có thông cáo báo chí.
Có vẻ như triết lý cho đi của ông ấy rất cá nhân. Ông từng nói: “Thanh lịch không chỉ là những gì bạn mặc, mà đó là cách bạn sống và những gì bạn cho đi.” (Elegance is not just what you wear. It’s how you live — and what you give.)
Nhiều người có thể theo đuổi việc đánh bóng (chủ yếu thông qua báo chí) khi làm thiện nguyện. Ralph Lauren thì quả có khác. Đó là một người đàn ông mà đế chế thời trang không chỉ được xây dựng với phong cách vượt thời gian, mà còn cả với những giá trị thiện nguyện vượt thời gian.
Vào trung tuần tháng Tư vừa qua, nhà thiết kế kiêm nhà thiện nguyện người Mỹ – Ralph Lauren, 85 tuổi – đã ra mắt bộ sưu tập Mùa Thu 2025 tại tòa nhà đồng hồ lớn ở Manhattan, New York. Sau khi buổi trình diễn kết thúc, Ralph Lauren xuất hiện và vẫy tay chào từ tầng lửng, trong trang phục áo len dài màu đen có hình đầu bò Longhorn.
(Ảnh: The New York Times)

Một thương hiệu huyền thoại vang danh thế giới – không chỉ bởi đẳng cấp thời trang, mà còn bởi những giá trị thiện nguyện vượt thời gian.
Bộ sưu tập Mùa Thu 2025 của Ralph Lauren tôn vinh “Những Kẻ Lãng Mạn Đương Đại.”:
Tự tin và không bị ràng buộc bởi quy tắc, những người phụ nữ này biến sự xa hoa thành tuyên ngôn cá nhân. Tính độc lập trong gu thẩm mỹ của họ thể hiện qua những đối lập đầy cuốn hút—sự đan xen giữa nam tính và nữ tính, giữa thô mộc và tinh tế—những đối lập ấy càng trở nên phong phú nhờ vào bàn tay thủ công tinh xảo, nâng tầm cả những thiết kế kinh điển lẫn những tuyên ngôn thời trang thành những món đồ có giá trị truyền đời.