
ESA đàm phán với SpaceX về việc giải quyết rác thải không gian
Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đang đàm phán với SpaceX về khả năng công ty không gian của Elon Musk sẽ tham gia một hiệp ước quốc tế nhằm giảm lượng rác không gian đang gia tăng, Tổng Giám đốc Josef Aschbacher nói với Reuters.
Cơ quan này, gồm 22 quốc gia thành viên, đang dẫn đầu một trong nhiều nỗ lực nhằm giảm bớt lượng rác thải không gian bao quanh Trái Đất từ các sứ mệnh trước đây, gây nguy cơ cho các vệ tinh đang hoạt động.
Ông Aschbacher cho biết có 110 quốc gia hoặc tổ chức đã tham gia vào hiệp ước “Không Rác thải” của ESA, nhằm mục tiêu chấm dứt việc thải thêm rác vào không gian vào năm 2030.
Khi được hỏi liệu SpaceX – công ty hiện sở hữu khoảng hai phần ba số vệ tinh đang hoạt động ở quỹ đạo thấp của Trái Đất – đã tham gia chưa, ông Aschbacher trả lời: “Chưa, nhưng chúng tôi đang thảo luận với họ… Đây là một hiệp ước đang liên tục mở rộng và… chúng tôi sẽ tiếp tục nêu lên các chủ đề này vì chúng rất quan trọng.”
SpaceX chưa có phản hồi ngay lập tức về yêu cầu bình luận.
Trong khoảng 10.300 vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo, có tới 6.300 vệ tinh thuộc chùm vệ tinh Starlink đang phát triển nhanh chóng của SpaceX, theo báo cáo của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ.
Trung Quốc đã bắt đầu phóng các chùm vệ tinh của riêng mình để cạnh tranh với Starlink, trong khi Amazon dự kiến sẽ phóng hơn 3.000 vệ tinh cho chùm Kuiper trong thập kỷ này. Amazon đã ký kết tham gia hiệp ước, ông Aschbacher cho biết.
Hiện có 18.897 mảnh rác không gian có thể theo dõi được (trackable space junk) trên quỹ đạo, theo nhà thiên văn học Jonathan McDowell của Harvard, người theo dõi các vật thể này.
Rác không gian bao gồm cả các cụm thiết bị không còn hoạt động và các bộ phận tên lửa, cũng như các mảnh vỡ từ các vệ tinh hỏng.
Không có luật quốc tế nào về rác không gian, nhưng các quốc gia và cơ quan vũ trụ đã bắt đầu đề xuất các quy định và quy tắc quốc gia để giải quyết vấn đề này trong những năm gần đây.
“Chúng tôi không phải là cơ quan quản lý; chúng tôi là một cơ quan kỹ thuật về vũ trụ,” ông Aschbacher nói. “Nhưng việc chúng tôi đã đưa hiệp ước này ra thảo luận (put the charter around the table) với tất cả các đối tác khác và họ đã ký kết là một điều rất khích lệ.”
Thử nghiệm tên lửa
SpaceX tuân thủ các yêu cầu về rác quỹ đạo từ Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC). Vệ tinh Starlink phải rời quỹ đạo (deorbit) – hoặc bị đốt cháy trong bầu khí quyển của Trái Đất – trong vòng năm năm sau khi hết tuổi thọ.
Năm 2023, SpaceX đã chỉ trích một báo cáo của Cục Hàng không Liên bang cảnh báo về nguy cơ từ các mảnh vỡ rơi xuống từ các chùm vệ tinh, cho rằng báo cáo này là “sai lầm nghiêm trọng,” theo SpaceNews.
Mặc dù các chùm vệ tinh thương mại chiếm nhiều sự chú ý, phần lớn lượng rác không gian ngày càng tăng được cho là do va chạm hoặc các cuộc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh.
Một bộ phận tên lửa của Trung Quốc vào tháng 8 đã vỡ ra trong một vụ va chạm rõ ràng với một mảnh rác không gian, tạo ra một trong những “bãi rác” lớn nhất trong lịch sử gần đây.
Theo NASA, hai sự cố trước đó đã tăng lượng rác lên khoảng 70%, gồm vụ phá hủy tàu vũ trụ Fengyun-1C của Trung Quốc vào năm 2007, mà Hoa Kỳ cho biết là do tên lửa Trung Quốc, và vụ va chạm ngẫu nhiên giữa một tàu vũ trụ của Hoa Kỳ và Nga vào năm 2009.
Năm 2021, một cuộc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh của Nga đã tạo ra ít nhất 1.500 mảnh vỡ, một số cho đến nay đã phân rã, Bộ Chỉ huy Không gian Hoa Kỳ cho biết vào thời điểm đó.
Hoa Kỳ vào năm 2008 và Ấn Độ vào năm 2019 cũng đã thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh, làm tăng thêm lượng rác không gian.
Chính quyền Biden đã thúc đẩy một lệnh cấm thử nghiệm như vậy, với một số quốc gia đã đồng ý nhưng Nga và Trung Quốc không tham gia.