NASA sử dụng sách thiếu nhi để xây dựng thói quen tư duy STEM

Ngày 14-10-2024, nhóm NASA eClipsTM thuộc chương trình Kích hoạt Khoa học của NASA từ Trung tâm Giáo dục Tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học (STEM) thuộc Viện Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NIA-CISE) đã tổ chức một buổi phát triển chuyên môn mang tên “Sử dụng sách thiếu nhi để xây dựng thói quen tư duy STEM” cho 62 Chuyên viên Truyền thông và Giáo viên Năng khiếu từ các trường công lập Richmond tại bang Virginia.

Buổi học bắt đầu bằng phần giới thiệu hấp dẫn về các phương pháp của NASA trong việc thu thập dữ liệu Trái đất, bao gồm cả việc sử dụng bóng bay tầng bình lưu (stratospheric balloons). Sau đó, các thành viên đã tham gia Thử thách Khí động học của Bóng bay 1 & 2. Được chia thành các nhóm nhỏ, các giáo viên đóng vai trò là “kỹ sư bóng bay tầng bình lưu” và được giao nhiệm vụ điều chỉnh bóng bay chứa khí heli để đạt được trạng thái nổi trung tính (neutral buoyancy).

Ban đầu, các nhóm phân tích các khía cạnh định tính và định lượng của bóng bay trước khi khám phá các vật liệu có sẵn để giúp họ đạt đến độ cao mục tiêu. Sau khi đạt được trạng thái nổi trung tính, thử thách tiếp theo của họ là điều khiển bóng bay xung quanh phòng chỉ bằng một ống hút và một tấm thẻ kích thước 5×7 inch. Khi hoàn thành nhiệm vụ này, các thành viên tham dự đã liên kết hoạt động này với Nguyên lý Bernoulli và Các định luật Chuyển động của Newton.

Tiếp theo hoạt động này, các giáo viên đã được giới thiệu về tài liệu mới phát hành của NASA eClips mang tên Guide Lites: So sánh Thực hành Khoa học và Kỹ thuật bằng Mô hình Hộp Đen. Trong phần này, họ thảo luận về sự khác biệt giữa kỹ thuật và khoa học, suy ngẫm về các thực hành kỹ thuật đã được áp dụng trong Thử thách Khí động học của Bóng bay và cách các khái niệm khoa học ảnh hưởng đến sự điều chỉnh của bóng bay.

Ngoài ra, các giáo viên đã khám phá Những cuốn sách và Hoạt động STEM yêu thích: Bộ sưu tập văn học do nhóm NASA eClips và các thành viên Hội đồng tư vấn biên soạn, một nguồn tài liệu được thiết kế để tích hợp văn học thiếu nhi với việc học STEM.

Các thành viên đã xem xét ít nhất hai mục sách từ bộ sưu tập, đánh giá sự phù hợp của chúng với các tiêu chuẩn giáo dục, đánh giá các hoạt động liên quan và đưa ra phản hồi về những điểm mạnh cũng như đề xuất cải tiến. Trong hoạt động cuối cùng, các nhóm đã chọn một cuốn sách STEM từ bộ sưu tập và phân tích nó về tiềm năng kết nối liên ngành, bao gồm cả nghiên cứu, kỹ thuật, hoặc các hoạt động thực hành.

Sự kiện này được lên kế hoạch hợp tác với Judy Deichman (Điều phối viên Dịch vụ Thư viện của Trường Công lập Richmond), Lynn Pleveich (Điều phối viên Chương trình Năng khiếu tại Trường Công lập Richmond), Tiến sĩ Sharon Bowers và Joan Harper-Neely (Chuyên gia STEM cấp cao của NASA eClips), và Betsy McAllister (Giáo viên thường trú của NIA từ Trường Công lập Thành phố Hampton).

NASA eClips được hỗ trợ bởi NASA theo một thỏa thuận hợp tác và là một phần của Danh mục Kích hoạt Khoa học của NASA.

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts