Lợi nhuận gặp lòng nhân ái: Câu chuyện của Joel Holsinger và hành trình “Promote Giving”

 

Chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Joel Holsinger vào năm 2019 sau khi gia nhập hội đồng quản trị của tổ chức y tế toàn cầu PATH khiến ông nhận ra mình cần làm nhiều hơn để huy động tài chính cho hoạt động từ thiện.

Nhà quản lý quỹ đầu tư – hiện là đối tác kiêm đồng lãnh đạo mảng tín dụng thay thế (alternative credit) tại Ares Management Corp. – đã trực tiếp chứng kiến chương trình phòng chống lao giúp cư dân tại Dharavi, khu ổ chuột lớn nhất Ấn Độ. Ông cũng nhìn ra rào cản chính để mở rộng chương trình này đơn giản chỉ là thiếu nguồn lực tài chính.

“Tôi muốn làm điều gì đó có ý nghĩa,” Holsinger nói với Associated Press. “Tôi muốn bất kỳ hoạt động nào của mình cũng gắn liền với mục tiêu từ thiện.”

Ngay sau khi trở về từ Ấn Độ, Holsinger đã tạo ra một dòng quỹ đầu tư mới, trong đó Ares Management cam kết trích tối thiểu 5% khoản phí hiệu suất, gọi là promote, để làm từ thiện. Chỉ riêng hai quỹ đầu tiên thuộc dòng quỹ Pathfinder đã huy động hơn 10 tỷ USD và đến tháng 6 vừa qua đã cam kết hơn 40 triệu USD cho các tổ chức phi lợi nhuận.

Ông muốn mở rộng mô hình này. Hôm 15/10/2025, ông công bố Promote Giving – sáng kiến nhằm khuyến khích các nhà quản lý quỹ khác áp dụng mô hình này. Chương trình ra mắt cùng quỹ của chín công ty, gồm Ares Management, Pantheon và Pretium. Nhóm quỹ tham gia Promote Giving hiện quản lý khoảng 35 tỷ USD tài sản và có thể đóng góp tới 250 triệu USD cho từ thiện trong thập kỷ tới.

Promote Giving tập trung tối đa vào lợi nhuận tài chính, Holsinger nói. Khoản đóng góp cho từ thiện chỉ thực hiện sau khi nhà đầu tư đạt lợi nhuận cam kết, và chỉ trích từ phí quản lý của doanh nghiệp.

“Chúng tôi không chấp nhận lợi nhuận thấp hơn,” Holsinger nói. “Đây là nhiệm vụ kép: nếu chúng tôi mang lại lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư tổ chức, chúng tôi cũng tạo ra nguồn tiền chảy trực tiếp đến hoạt động từ thiện.”

Các tổ chức từ thiện, đặc biệt trong phạm vi quốc tế, đang đối mặt môi trường tài trợ khó khăn. Việc đóng cửa Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và cắt giảm mạnh viện trợ nước ngoài năm nay đã ảnh hưởng đến hầu hết các tổ chức phi lợi nhuận. Dù không nhận vốn trực tiếp từ chính phủ Mỹ, nhiều tổ chức vẫn bị cạnh tranh cao hơn khi các đơn vị mất vốn chuyển sang tìm nguồn tài trợ khác.

Kammerle Schneider, Giám đốc chương trình y tế toàn cầu của PATH, cho biết bối cảnh năm nay cho thấy hệ thống y tế công cộng rất mong manh và càng cần nguồn vốn “linh hoạt, mang tính xúc tác” mà Promote Giving có thể cung cấp.

“Không gì thay thế được nguồn vốn từ chính phủ Mỹ,” ông nói. Tuy vậy, việc ra đời Promote Giving mang lại hy vọng rằng các nhà tài trợ tư nhân mới sẽ tham gia hỗ trợ những vấn đề y tế cụ thể. “Đây là thời điểm chúng ta cần nhìn lại toàn bộ hệ thống vận hành và cách có thể làm tốt hơn trong điều kiện nguồn lực ít hơn.”

Sal Khan, nhà sáng lập kiêm CEO Khan Academy – nền tảng giáo dục miễn phí cho giáo viên và học sinh – cho rằng cấu trúc của Promote Giving có thể cung cấp nguồn thu ổn định nhiều năm, giúp các tổ chức phi lợi nhuận dành ít thời gian gây quỹ hơn và tập trung vào sứ mệnh của mình.

“Việc huy động nguồn lực từ thiện để đạt tác động tối đa trên toàn cầu thực sự khó khăn,” Khan nói. Dù Khan Academy có kiến thức và nhu cầu mở rộng tại nhiều nước, tổ chức thiếu nguồn lực để phát triển phần mềm, bản địa hóa và xây dựng hạ tầng tại từng quốc gia. Ông kỳ vọng Promote Giving sẽ trở thành nhà tài trợ lớn cho các chi phí đó. “Chúng tôi sẽ có thể xây dựng hạ tầng để thực sự giáo dục mọi người trên khắp thế giới.”

Holsinger cũng kỳ vọng sự phát triển tương tự. Ông hình dung các nhà quản lý quỹ sẽ tham gia Promote Giving giống cách các tỷ phú ký cam kết Giving Pledge để trao tặng phần lớn tài sản. Ông kỳ vọng các ngành nghề khác cũng sẽ nghĩ ra cơ chế riêng để đưa hoạt động từ thiện thành một phần cấu trúc kinh doanh.

Holsinger cho rằng nhiều vấn đề toàn cầu không thiếu giải pháp – chúng chỉ thiếu vốn để triển khai.

“Chúng ta chỉ cần đưa thêm vốn đến các tổ chức phi lợi nhuận đang làm những công việc tuyệt vời mỗi ngày,” ông nói. “Chúng tôi đang cố xây dựng mô hình thúc đẩy tác động bằng dòng vốn từ thiện.”


Joel Holsinger đã công bố Promote Giving theo một mô hình đặc thù nhằm tìm kiếm nguồn vốn cho hoạt động từ thiện. Ảnh: AP

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts