Cảnh tượng pháo hoa nhiều màu sắc nổ tung dưới chân dãy Himalaya đã làm dấy lên làn sóng phản ứng dữ dội về môi trường, khiến chính quyền địa phương ở Trung Quốc phải mở cuộc điều tra và buộc thương hiệu thời trang ngoài trời Arc’teryx toàn cầu phải đưa ra lời xin lỗi.

Thương hiệu có trụ sở tại Canada nhưng thuộc sở hữu Trung Quốc này đã hợp tác với nghệ sĩ đương đại Cai Guo-Qiang (Thái Quốc Cường) để dàn dựng màn trình diễn pháo hoa hoành tráng mang tên “Rồng Trỗi Dậy” vào thứ Sáu tuần trước, tại một cao nguyên Tây Tạng ở độ cao khoảng 5.500 mét so với mực nước biển, thuộc thành phố Shigatse, thành phố lớn thứ hai của Khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc.

Một đoạn video chính thức, sau đó ã bị gỡ xuống, cho thấy cảnh tượng pháo hoa rực rỡ được bắn từ đỉnh núi, tạo thành một vệt uốn lượn mà Cai – tác giả của màn pháo hoa Olympic Bắc Kinh 2008 – ví như hình dáng của một con rồng.

Tuy nhiên, chỉ trích nhanh chóng bùng nổ trên mạng xã hội Trung Quốc, nơi nhiều người lên án màn quảng cáo này là thiếu hiểu biết về những tác động môi trường tiềm tàng tại một hệ sinh thái nguyên sơ và hẻo lánh.

Hôm Chủ nhật, chính quyền địa phương đã mở cuộc điều tra.

“Thành ủy và chính quyền Shigatse coi trọng vụ việc này và đã lập một đội điều tra khẩn cấp đến hiện trường để làm rõ,” cơ quan này viết trong một thông báo trên WeChat, đồng thời nhấn mạnh sẽ xử lý kết quả “theo đúng pháp luật và quy định.”

Arc’teryx – thành lập tại Canada và được tập đoàn Anta Sports của Trung Quốc thâu tóm năm 2019 – đã phải đưa ra lời xin lỗi trên cả Weibo lẫn Instagram vào thứ Hai.

“Sự kiện này hoàn toàn trái ngược với cam kết của chúng tôi đối với thiên nhiên, trái ngược với con người chúng tôi và với những gì chúng tôi mong muốn trở thành cho cộng đồng. Chúng tôi vô cùng thất vọng vì điều này đã xảy ra và chân thành xin lỗi,” thương hiệu viết trên Instagram.

Trên Weibo, Arc’teryx cho biết sẽ mời một tổ chức môi trường độc lập đánh giá minh bạch và thực hiện các hành động hiệu quả để khắc phục mọi tổn hại có thể đã gây ra.

Nghệ sĩ Cai cũng đã lên mạng xã hội Trung Quốc xin lỗi, thừa nhận có “nhiều khía cạnh chưa được cân nhắc đầy đủ.”

“Xưởng sáng tác của tôi và tôi vô cùng coi trọng sự việc này, khiêm tốn đón nhận mọi lời chỉ trích về tác phẩm nghệ thuật trên cao nguyên tuyết, và chân thành cảm ơn những quan tâm và nhắc nhở của mọi người,” ông viết hôm thứ Hai trên Douyin, phiên bản TikTok tại Trung Quốc.

Cai, nổi tiếng với những tác phẩm hội họa bằng thuốc súng và các màn pháo hoa ngoài trời, sinh ra ở Tuyền Châu, Trung Quốc, nhưng đã định cư tại New York từ giữa thập niên 1990. Ông nói sẽ “chủ động hợp tác” với các đánh giá về tác động sinh thái của chính quyền và “thực hiện hành động cụ thể” để bảo vệ cao nguyên, cam kết áp dụng những biện pháp nghiêm ngặt hơn trong tương lai.

Trên Weibo, một số cư dân mạng Trung Quốc đòi hỏi hành động cứng rắn hơn, trong đó có người kêu gọi truy cứu trách nhiệm với những quan chức đã phê duyệt sự kiện.

“Bắt giữ tất cả những ai thông qua phê duyệt,” họ viết.


Màn trình diễn pháo hoa của nghệ sĩ Cai Guo-Qiang phối hợp cùng thương hiệu thời trang ngoài trời Arc’teryx tại dãy Himalaya đã vấp phải chỉ trích từ các nhà hoạt động vì khí hậu. Ảnh: Bilibili

 

 

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts