
Học sinh tại 35 bang ở Mỹ bị hạn chế sử dụng điện thoại di động
Trong năm học này đã có thêm 17 bang và đặc khu Columbia tại Mỹ áp dụng các quy định mới về hạn chế sử dụng điện thoại di động tại trường học, nâng tổng số bang có luật hoặc quy tắc hạn chế điện thoại và các thiết bị điện tử khác trong trường học lên 35. Sự thay đổi này diễn ra rất nhanh khi mãi đến năm 2023 mới có bang đầu tiên là Florida thông qua luật như vậy.
Cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều ủng hộ, phản ánh sự đồng thuận ngày càng lớn rằng điện thoại gây hại cho sức khỏe tinh thần của trẻ em và khiến chúng sao nhãng việc học, mặc dù một số nhà nghiên cứu cho rằng vấn đề không thật sữ rõ ràng như vậy.
“Bất cứ khi nào có một dự luật được thông qua cả ở California (Dân chủ) và Florida (Cộng hòa), bạn biết rằng đó có lẽ là một ý tưởng rất được ủng hộ,” Hạ nghị sĩ bang Georgia Scott Hilton, một đảng viên Cộng hòa, phát biểu tại một diễn đàn về việc sử dụng điện thoại tuần trước ở Atlanta.
Điện thoại bị cấm trong suốt cả ngày học tại 18 bang và đặc khu Columbia, mặc dù Georgia và Florida chỉ áp dụng lệnh cấm “từ chuông vào lớp đến chuông tan lớp” cho học sinh từ mẫu giáo đến lớp 8. Thêm 7 bang khác cấm trong giờ học nhưng cho phép sử dụng giữa các tiết hoặc trong giờ ăn trưa. Một số bang khác, đặc biệt là những nơi có truyền thống trao quyền tự chủ cho địa phương, chỉ yêu cầu các trường ban hành chính sách riêng về điện thoại, với niềm tin rằng các địa phương sẽ nghiêm khắc trong việc hạn chế sử dụng.
Hai mặt lợi và hại
Đối với học sinh, quy định mới tạo ra những thói quen hằng ngày như để điện thoại trong túi khóa từ tính hoặc tủ chuyên dụng.
Tại Trường Trung học McNair ở ngoại ô Atlanta, học sinh đã phải cất điện thoại trong giờ học từ năm ngoái. Audreanna Johnson, học sinh lớp 11, cho biết “lúc đầu hầu hết không ai muốn nộp điện thoại”, vì học sinh thường dùng chúng để tám chuyện, nhắn tin “cho bạn bè ở lớp khác để biết tin tức gì đang diễn ra trong trường.”
Cô bé nói sự bực bội đó “giờ đang dần giảm bớt”. “Ngày càng nhiều học sinh sẵn sàng nộp điện thoại và không bị phân tâm nữa.”
Tuy nhiên, cũng có mặt bất tiện — chẳng hạn không thể nghe nhạc khi làm bài tập độc lập trên lớp. “Em thì cảm thấy 50-50, vì em hay dùng tai nghe để làm bài, nghe nhạc giúp em tập trung hơn,” cô nói.
Một số phụ huynh muốn giữ liên lạc thường xuyên
Trong một khảo sát tại 125 học khu ở Georgia do các nhà nghiên cứu Đại học Emory thực hiện, sự phản đối từ phụ huynh được nêu là trở ngại lớn nhất cho việc quản lý học sinh sử dụng điện thoại và mạng xã hội.
Mẹ của Johnson, bà Audrena Johnson, lo lắng nhiều nhất về việc biết con mình có an toàn trước bạo lực ở trường hay không. Thông báo từ trường đôi khi bị chậm hoặc thiếu thông tin, bà nói, như khi có một người không phải học sinh McNair gây gổ trong khuôn viên trường, mà bà chỉ biết nhờ con gái nhắn tin trong giờ học.
“Việc con tôi có điện thoại là rất quan trọng, vì nếu có chuyện gì xảy ra, tôi biết ngay lập tức,” bà Johnson nói.
Nhiều phụ huynh cũng có quan điểm tương tự — nhìn chung ủng hộ hạn chế nhưng muốn được tham gia vào quá trình xây dựng chính sách và có sự liên lạc tốt hơn, đặc biệt về vấn đề an toàn — đồng thời họ cần phối hợp lịch trình và biết khi con gặp sự cố, Jason Allen, Giám đốc quốc gia phụ trách quan hệ đối tác của National Parents Union, cho biết.
“Chúng ta đã thay đổi chính sách về điện thoại, nhưng chưa đáp ứng nhu cầu của phụ huynh về an toàn và chưa thực sự đào tạo giáo viên hỗ trợ học sinh trong phát triển cảm xúc xã hội,” Allen nói.
Nghiên cứu vẫn còn ở giai đoạn đầu
Một số nhà nghiên cứu cho rằng vẫn chưa rõ loại hình mạng xã hội nào gây hại, và liệu các hạn chế có lợi ích cụ thể không. Nhưng theo Giáo sư Y tế công cộng Julie Gazmararian (Đại học Emory), giáo viên thì “rất thích chính sách này” khi khảo sát tại học khu Marietta gần Atlanta.
“Họ có thể tập trung hơn vào việc giảng dạy,” Gazmararian nói. “Không còn những gián đoạn như trước.”
Một lợi ích khác: Tăng sự tương tác tích cực giữa học sinh. “Các em nói rằng chúng đang trò chuyện trực tiếp nhiều hơn ở hành lang và căn tin,” bà cho biết. “Và trong lớp, số vụ vi phạm kỷ luật giảm rõ rệt.”
Gazmararian vẫn đang tổng hợp dữ liệu về điểm số và kỷ luật, và cảnh báo rằng nghiên cứu có thể chưa trả lời được liệu việc bắt nạt có giảm hay sức khỏe tinh thần có được cải thiện hay không.
Theo Giáo sư Munmun De Choudhury (Đại học Georgia Tech), việc dùng mạng xã hội rõ ràng có liên hệ với sức khỏe tinh thần kém, nhưng nghiên cứu vẫn chưa thể chứng minh đó là nguyên nhân trực tiếp.
“Chúng ta cần định lượng loại hình sử dụng mạng xã hội nào gây hại, và loại nào có thể mang lại lợi ích,” De Choudhury nói.
Một số bang từ chối quy định
Một số cơ quan lập pháp bang lại đi ngược xu hướng này.
Thượng viện Wyoming hồi tháng 1 đã bác bỏ yêu cầu các học khu phải ban hành chính sách về điện thoại, sau khi các nhà lập pháp phản đối rằng trách nhiệm nên thuộc về giáo viên và phụ huynh.
Tại Hạ viện Michigan vào tháng 7, một dự luật do đảng Cộng hòa đề xuất nhằm cấm điện thoại từ chuông vào lớp đến chuông tan lớp đối với các khối từ nhà trẻ đến lớp 8 và trong giờ học đối với cấp 3 cũng đã bị hủy bỏ trước phản đối của các nghị sĩ Dân chủ. Tuy nhiên, nữ Thống đốc Dân chủ Gretchen Whitmer, cùng nhiều thống đốc khác coi việc hạn chế điện thoại trong trường là ưu tiên trong năm nay, và vẫn đang kêu gọi ban hành một dự luật để bà có thể ký thông qua.
Một nữ sinh xem điện thoại của mình bên cạnh tủ gửi điện thoại ở trường Trung học Ronald McNair ở Atlanta, Hoa Kỳ. Ảnh: AP