Máy bay dùng động cơ tên lửa của Dawn Aerospace đã hoàn thành thành công chuyến bay siêu thanh đầu tiên, đặt nền tảng cho kế hoạch của công ty trong việc phát triển các máy bay có khả năng phóng vệ tinh.

Công ty đa quốc gia Dawn Aerospace cho biết chiếc máy bay Mk-II Aurora đã vượt qua tốc độ âm thanh lần đầu tiên vào ngày 12-11, đạt tốc độ 1358.28km/h, tức Mach 1.1 và leo lên độ cao 25,14 km, cho dù thông tin này mới được công bố hôm qua, ngày 19-11.

Dawn Aerospace đã đạt được cột mốc này khi bay thử nghiệm tại sân bay Glentanner Aerodrome, gần chân núi Aoraki/Mount Cook. Theo Dawn Aerospace, Mk-II Aurora là một trong những máy bay do tư nhân phát triển đạt vận tốc nhanh nhất hành tinh.

Cột mốc này hiện thực hóa (brings to reality) ý tưởng về máy bay động cơ tên lửa như một loại máy bay hiệu suất siêu cao mới, và là một “bước tiến đáng kể” hướng tới du hành siêu thanh, đưa vệ tinh lên quỹ đạo, và “tiếp cận không gian hàng ngày.”

“Máy bay Aurora cũng thiết lập kỷ lục toàn cầu: đây là máy bay leo lên độ cao 20 km từ mặt đất nhanh nhất từ trước đến nay, hoàn thành hành trình chỉ trong 113 giây. Thành tích này nhanh hơn 10 giây so với kỷ lục trước đó, do chiếc F-15 “Streak Eagle” lập vào những năm 1970,” Dawn Aerospace cho biết.

Tổng giám đốc điều hành Stefan Powell cho biết, qua chuyến bay thử nghiệm thứ 57, công ty đã “giải quyết được rủi ro kỹ thuật lớn cuối cùng trong chương trình Aurora, liên quan đến động lực học qua vùng chuyển tiếp âm thanh (transonic regime), và xác nhận Aurora là phương tiện bay cao nhất từng được chế tạo.”

Theo Dawn Aerospace, Aurora được thiết kế để bay tới rìa không gian, tức độ cao 100 km, hai lần trong một ngày, và đạt tốc độ Mach 3.5 (4321,8 km/h) trong quá trình lên cao và tái nhập khí quyển.

Những khả năng này khiến nó trở thành phương tiện lý tưởng cho các ứng dụng như nghiên cứu vi trọng lực, khoa học khí quyển, quan sát Trái Đất, và thử nghiệm giới hạn của chuyến bay siêu thanh, Dawn Aerospace cho biết.

“Thành tựu siêu thanh của Mk-II Aurora là kết quả của hệ thống đẩy tên lửa thuần túy, với tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao hơn 20 lần so với động cơ phản lực thông thường.”

Powell chia sẻ, công ty đã hoạt động hơn bảy năm để đạt được chuyến bay siêu thanh này.

“Chúng tôi hiện đã đạt được điều này và sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ chở hàng thương mại (commercial payload) trong vài tháng tới dưới thương hiệu Dawn Hypersonics.”

“Với không phận rộng lớn và khu vực thử nghiệm ở Nam Thái Bình Dương, New Zealand sẽ trở thành (is poised to become) trung tâm toàn cầu cho các thử nghiệm hàng không tiên tiến, bao gồm nghiên cứu siêu thanh. Thành tựu của Dawn Aerospace định vị đất nước ở vị trí tiên phong trong lĩnh vực hàng không mới đầy thú vị này.”

“Đây là độ cao gấp hơn hai lần so với máy bay thương mại và đánh dấu lần đầu tiên một máy bay dân sự bay siêu thanh kể từ thời Concorde,” công ty của New Zealand tuyên bố. Chuyến bay thử nghiệm diễn ra gần núi Cook ở Đảo Nam của New Zealand.

Dawn Aerospace, có trụ sở chính tại Hà Lan và New Zealand, đang phát triển các máy bay động cơ tên lửa (rocket-powered aircraft) thay vì động cơ turbo thông thường có thể được sử dụng để phóng vệ tinh. Công ty đã thử nghiệm mẫu máy bay mới nhất của mình trong vài tháng qua.

“Thành tựu này làm nổi bật tiềm năng to lớn của máy bay động cơ tên lửa trong việc đạt được hiệu suất chưa từng có trước đây,” ông Stefan Powell cho biết.


Máy bay Mk-II Aurora khi đang ở độ cao 25,14 km. Ảnh:
Dawn Aerospace

LEAVE A RESPONSE

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts